Phân loại: Có 2 loại hệ trục tọa độ trong phần mềm
+ Hệ trục tọa độ tổng thể (Global: hệ trục tọa độ x,y,z)
+ Hệ trục tọa độ địa phương (Local Axes: hệ trục tọa độ 1,2,3 (đỏ, xanh lá, xanh dương).

1. Hệ Trục Tọa Độ Địa Phương Của Nút

2. Hệ Trục Tọa Độ Địa Phương Của Thanh
-
Trục địa phương 1 của một phần tử khung luôn kéo dài từ đầu i-end đến đầu j-end của phần tử.
-
Hướng mặc định của trục 2 và 3 phụ thuộc vào loại phần tử (cột, dầm hoặc thanh giằng) và hướng của chính phần tử đó.
Trục Tọa Độ Địa Phương Của Phần Tử Khung trong ETABS
A. Cột
-
Trục 1: Dọc theo phần tử, hướng dương của trục 1 cùng hướng với trục Z (hướng lên).
-
Trục 2: Vuông góc với phần tử. Hình chiếu của trục 2 dương lên trục X cùng hướng với trục X toàn cục dương.
-
Trục 3: Vuông góc với phần tử, được xác định bằng quy tắc bàn tay phải (sử dụng hướng của trục 1 và 2).
B. Dầm
-
Trục 1: Dọc theo phần tử.
-
Nếu có hình chiếu lên trục X, hình chiếu của trục 1 dương cùng hướng với X.
-
Nếu song song với trục Y, hướng dương của trục 1 cùng hướng với Y.
-
-
Trục 2: Vuông góc với phần tử, hướng dương của trục 2 cùng hướng với trục Z (hướng lên).
-
Trục 3: Vuông góc với phần tử và nằm ngang, được xác định bằng quy tắc bàn tay phải.
C. Thanh xiên
-
Trục 1: Dọc theo phần tử, có xu hướng hướng lên (hình chiếu lên Z cùng hướng với Z).
-
Trục 2: Vuông góc với phần tử. Mặt phẳng 1-2 là mặt phẳng thẳng đứng. Trục 2 dương có xu hướng hướng lên.
-
Trục 3: Vuông góc với phần tử và nằm ngang, được xác định bằng quy tắc bàn tay phải.

Mẹo ghi nhớ nhanh:
-
Thanh đứng như cột thì trục 1//z, trục 2//x và trục 3//y.
-
Thanh nằm ngang như dầm thì trục 2 thẳng đứng // trục z và trục 3 nằm ngang // mặt phẳng xy
Mặc định các trục 2 và 3 của một số tiết diện
Quy tắc:
-
t2 → Kích thước vuông góc với trục 2
-
t3 → Kích thước vuông góc với trục 3

-
Tiết diện cột: Depth (t3)=cạnh theo phương x, Width (t2) = cạnh theo phương trục y.
-
Tiết diện Dầm: Depth (t3)=chiều cao, Width (t2) = bề rộng.
Thay Đổi Hướng Trục Địa Phương
Bạn có thể xác định lại hướng của trục 2 và 3 bằng cách xoay chúng quanh trục 1:
-
Chọn (Select) phần tử khung.
-
Vào Assign menu > Frame > Local Axes để mở hộp thoại Frame Assignment - Local Axes.
-
Chọn các tham số mong muốn và nhấn Apply.
|
Tùy Chọn |
Mô Tả |
|
|
|
|
|
|
3. Hệ trục tọa độ địa phương của tấm
Các phần tử tấm (Shell) tam giác hoặc tứ giác đều có 6 mặt (Face), tải trọng có thể tác dụng lên các mặt của phần tử. Phần tử tứ giác được kết lại với nhau thông qua 4 nút J1, J2, J3, J4 .Còn phần tử tam giác thì được kết lại với nhau bằng 3 nút J1, J2, J3.
![]() |
![]() |
Mặc định:
+ Trục 3 luôn vuông góc với mặt phẳng tấm, chiều các trục còn lại phụ thuộc vào cách vẽ tấm.
+ Đối với tấm tấm ngang (sàn): trục 3//z; trục 1//x và trục 2//y.
+ Đối với tấm đứng (vách): trục 1 ngằm ngang//xy, trục 2 nằm đứng//z.
+ Lưu ý: trường hợp vách mà gán Pier hoặc Spandrel trong phần mềm ETABS thì chiều của cấu kiện Pier và Spandrel theo quy ước phương chiều theo phần tử thanh không theo quy ước phần tử tấm.
4. Hiển Thị Kiểm Tra Trục Tọa Độ Địa Phương
Thao tác thực hiện:
Click vào menu View ⇒ Set Display Options…
Hoặc bấm tổ hợp phím CTL+W
Hộp thoại Display Options xuất hiện, tick chọn Local Axes để hiện thị tọa địa phương của các phần tử nút (Joints), thanh (Frames), tấm (Areas)… như hình dưới:

TÀI LIỆU THAM KHẢO
CÁM ƠN QUÝ ĐỘC GIẢ ĐÃ QUAN TÂM VÀ THEO DÕI BÀI VIẾT CỦA VIETCONS.EDU.VN!
Các bạn có thể liên hệ trực tiếp Fanpage (https://www.facebook.com/VietConsEducation) của trung tâm để đặt câu hỏi. Chúng tôi sẽ giải đáp thêm cho bạn.
Quét mã QR



