- Quan niệm 1: mô hình dầm bẹt là phần tử thanh Frame như dầm thông thường.
- Quan niệm 2: mô hình dầm bẹt là phần tử tấm Shell, sau đó chia strip bằng bề rộng dầm để lấy nội lực tính toán thép dầm bẹt.


Tôi mô hình 1 dầm đơn giản, chịu tải trọng phân bố đều q=100 kN/m (hoạt tải), tiết diện dầm bxh=1000mmx500mm với 3 trường hợp như sau:
-
Trường hợp 1: Mô hình phần tử dầm là phần tử Frame tiết diện bxh=1000mmx500mm.
-
Trường hợp 2: Mô hình phần tử dầm là phần tử tấm Shell dày 500mm, bề rộng 1000mm
-
Trường hợp 3: Mô hình phần tử dầm và Shell chồng lên nhau.

A. Khảo sát phản lực do trọng lượng bản thân kết cấu:

Kết luận: Trường hợp 3 thì phản lực do trọng lượng bản thân kết cấu tăng gấp đôi. Do chồng khối lượng giữa phần tử tấm (Shell) và thanh (Frame).
B. Khảo sát chuyển vị:

Chuyển vị trường hợp 1 và 2 là như nhau, trường hợp 3 chuyển vị bị giảm 1/2 do độ cứng chống uốn I tăng gấp 2.
Kết luận: Trường hợp 3 mô hình phần tử thanh và tấm thì phần giao độ cứng bị chồng.
C. Khảo sát momen dầm:

Momen trường hợp 1 và 2 là như nhau, trường hợp 3 momen phân phối vào Frame ½ và phân phối vào Shell ½ so với trường hợp 1 và 2.
Kết luận: Trường hợp 3 mô hình phần tử thanh và tấm thì phần giao độ cứng bị chồng, momen phân phối vào phần tử Shell và phần tử Frame tùy thuộc độ cứng giữa Shell và Frame.
https://vietcons.edu.vn/upload/files/202411/mo-hinh-dam-bet-trog-phan-mem-etabs-va-safe.pdf
CÁM ƠN QUÝ ĐỘC GIẢ ĐÃ QUAN TÂM VÀ THEO DÕI BÀI VIẾT CỦA VIETCONS.EDU.VN!
Các bạn có thể liên hệ trực tiếp Fanpage (https://www.facebook.com/VietConsEducation) của trung tâm để đặt câu hỏi. Chúng tôi sẽ giải đáp thêm cho bạn.
Quét mã QR